Martes, Abril 9, 2013

Ngwenya Glass : The Glass Factory @ Swaziland

Hindi ako ganun kagaling maghimay ng mga word para ma describe kung gaano kaganda ang lugar na to.. kaya  e share ko na lang ang mga litratong aking kinunan habang kami ay namasyal sa Ngwenya Glass


Resto /pagawaan/shop ng Nwenya Glass

Front desk ng Ngwenya Glass






in pesos pumapatak sya ng P 30,000.00


Mga maliit na shop na katabi ng Ngwenya glass kung saan makakabili ka ng souvenier

Dito nila pinakikita ang actual na proseso ng paghulma nila ng mga wine glass, mga hinulmang shape ng hayop at vase, kaya pala mahal kasi halos isang oras bago nila matapos ang isang vase ... isang oras na salang sa init at buga ng hangin... kaya ayan nangitim na ang mga kuya :)


 Sa susunod dadalhin ko naman kayo sa pagawaan ng kandila.. tamang tama sa April 19 holiday dito dahil kaarawan ng Hari at tamang tama bibisita ang Ambasador ng Pinas galing Pretoria South Africa.. makiki hitch ako ng ride kay amba dahil siguradong bibili yun ng Swazi Candle souvenier nya pabalik sa South Africa. Isa pa wala syang choice kasi ako ang nakatalagang umepal sa kanya hehehehe.

2 komento:

  1. Wow naman naka punta ka sa mga ganyan....feel ko ung nasa school pa ako...educational trips...in fairness ang mahal nila noh?


    xx!

    TumugonBurahin
  2. Maliit lang kasi ang Swaziland, tapos walang mga mega malls na gaya ng Pinas... Mahal talaga kasi halos 1 hr ang ginugugol sa paggawa ng isang product. marami pang mga art craft dito pag nagka time mamasyal post ko ulit. :)

    Salamat po sa pagdalaw :)

    TumugonBurahin