Miyerkules, Enero 15, 2014

My Plan for 2014

I have listed some goals i wanted to attain by this year of the Horse. I have been outside the country for almost 10 years now, and never in my life i have missed Pinas. I dont want to get old here, I wanted to go back home...

Hinahanap hanap kita Manila
Ang ingay mong kay sarap sa tenga
Mga jeepney mong nagliliparan
Mga babae mong nag gagandahan

Take me back in your arms Manila
And promise me you'll never let go
 Promise me you'll never let go

Napakanta tuloy ako hehehe... kay sarap bumalik sa sariling bansa, i have stayed a little bit longer than my original plan in this country... now its time to set some goals and it is a MUST that this goals have to be achieved.

List of my Goals for 2014
1. Save money- oh yes mahirap pero dapat mag higpit ng sinturon for better future.

2. Build a House - so that what ever happened meron kaming bahay na mauuwian sa pinas. Sariling bahay.

3. Few saving to start up a business -  at my age it will be hard for me to get a Job sa Pinas unless na me backer ka.. but to make sure na i have something to hold on to pag uwi.. magtatayo na lang kami ng simpling negosyo kaysa dapat me nakalaang ipon para dito.

if this 3 will be achieved I say I might stay 3 more years here and I am gone home...

pero 100% for sure there will be some hindrance to this goals and these are...

1. Gadget - mga latest Ceelphone/laptop upgrade ng sasakyan ... hay naku itong vice nato dapat tong mawala dahil i cannot consider this as an asset at bumababa ang value as years goes by.

2. Over buying / impulsive buyer -  Specially food.. with this i consider of having a healthy diet ( cross finger ) but seriously speaking i am not getting younger and i have to be wise on what food i take.. medyo bawas sa lahat ng matatamis such as chocolate ( i am a chocoholic ) and such... to live longer and healthier...

3. Kamag anak na di yata naisip na need mo ring mag ipon.- Need ko ng pusong bato.. hahahaha, sana i could tell them in a verry nice way na guys i need to think about my future.. tapos i need a change of heart need ko ng pusong bato .. para di ako masaktan pag nakarinig ako ng salitang "kasi nasa abroad kaya tingin sa atin patay gutom." 

I dont want to end up singing this song Manila by the end of this year.. I really really want to go home, kahit pa halos higit sa 20 storms ang bumibisita, kahit pa me lindol at me mga corrupt na politika, kahit na ang Gobyerno ay isang malaking Sindikato.. nothing and I say it again nothing could stop me to be back home.


2 komento:

  1. 'yung pagkahumaling sa gadget at over buying medyo madali pa 'yang iwasan, self-control lang ang katapat niyan pero 'yung number three 'yun ang 50/50 hirap makarinig ng negatibo mula sa kanila 'pag hindi napagbigyan. karaniwan, 'yan ang problema ng ofw, 'yung thinking na mayaman/maunlad/asenso na ang ofw sa mata ng kamag-anak hindi mawawala at kailangan kabahagi sila nito kahit na papaano.

    goodluck sa 2014 plan mo. :)

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Sir Ramil Tenk u sa pag bisita..
      Yung nga po ang hirap, kaya nga po gusto ko na mapatayo ang bahay para makauwi na.

      Burahin