Huwebes, Setyembre 19, 2013

Sinapupunan



 
Artist: Alan Schwartz
Ikaw at sya muling nag-isa
Sa haplos ng nagbabagang init
Sa diwa ng pag-ibig
Humimlay ang alalang inukit

Ang pagsasanib ay naging isa
Buhay ang syang nalikha
Sa unang pintig ng puso
Himalang kay sarap ipagsaya




Sa sinapupunan ang unang tahanan
Pagmamahal ni Ama ang syang sandigan
Ang himig ni Ina ang syang hele sa aking pagtulog
Sa kweneto ng pagibig, ako ay nahubog.

Sa bawat buwang nag daraan
Sa mga bawat pagbabagong nagaganap
Sa bawat yugto kalakip ang pag-ibig ni Ina
Sa bawat sipa kayakap ang haplos ni Ama.

Sa sinapupunan may di sila Makita
Ngunit init ng pag-ibig aking nadarama
Pinupuno ang puso ko sa ng ligaya
Nananabik na silay makita


Walang tamang salitang mailalarawan
Ang saying sumambulat sa aking kapaligiran
Sa araw ng aking kapanangakan
Luha at tuwa ay nagsanib sa iisang diwa.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento